PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022 -2023
I. Nhiệm vụ chung.
1. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong GDMN;
2. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, bảo đảm
an toàn tuyệt đối cho trẻ em, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi
mới và bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong bối
cảnh mới;
3.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 17/6/2017
của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển GDMN giai đoạn
2019-2025; Kế hoạch số 24/KH-PGDĐT ngày 01/9/2021 của Phòng GD&ĐT Kế hoạch
Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn
2021-2025"; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN;
4.Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, phát triển mạng
lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện kinh tế
- xã hội của địa phương theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội
nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu đến
trường của trẻ em; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm
non trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT), thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu
giáo (PCGDMNTEMG) theo Công văn số 2134/SGDĐT-MNPT ngày 28/7/2022 của Sở
GD&ĐT; phát triển GDMN cho trẻ em dưới 5
tuổi;
5. Nâng cao chất lượng,
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, khắc phục tình trạng thiếu
giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN.
Năm
học 2022-2023, GDMN tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh -
an toàn - thân thiện”.
II. Một số nhiệm vụ cụ thể
1.Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý giáo dục.
a/ Triển khai thực hiện
đúng, đủ các quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ- CP quy định chính sách phát
triển GDMN;
Tiếp tục tham mưu đề
xuất các cấp Lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường lớp. Phấn đấu đạt Kiểm định chất lượng
giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đến năm 2024
Tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất
lượng đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ, tăng cường huy động trẻ ra lớp.
Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
phát triển GDMN của địa phương giai đoạn 2018-2025 phù hợp với tình hình cụ thể
của địa phương.Tiếp tục thực hiện, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-
CP ngày 11/8/2022 của Chính phủ về
chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục
mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và
Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng
đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại
dịch COVID-19
b/ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý
giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và
trách nhiệm giải trình; nâng cao chất lượng công tác quản trị nhà trường; tăng
cường đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn, đảm bảo hồ sơ sổ sách
so với quy định. Tổ chức và hoạt động giáo dục theo qui định Điều lệ trường MN.
+ Đảm bảo các bộ phận, cá nhân
chủ động, linh hoạt, phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ, tham mưu đề xuất
kịp thời, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
+ Đổi mới hình thức, nội dung
sinh hoạt chuyên môn, ưu tiên những nội dung do giáo viên đề xuất, những nội
dung để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển chất lượng hoạt động chăm sóc,
nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường mang tầm chiến lược. 100% CBQL, GV có đủ
HSSS theo quy định, không phát sinh thêm các loại hồ sơ sổ sách khác, chỉ đạo tổ
chức hoạt động giáo dục theo qui định Điều lệ trường MN.
+ Ra quyết định phân công nhiệm
vụ cho từng bộ phận, cá nhân; giao trách nhiệm cụ thể tới từng bộ phận, cá
nhân. Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công việc của từng bộ phận, cá
nhân.
+ Lấy ý kiến đề xuất của giáo
viên trước khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, kế hoạch chuyên môn.
Chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng thảo luận, đề xuất các hình thức sinh hoạt
chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Thống nhất quy định về
hồ sơ chuyên môn ngay từ đầu năm học, đảm bảo giáo viên đủ Hồ sơ sổ sách theo
quy định, trình bày khoa học đúng thể thức văn bản.
c/ Nâng
cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm những đoàn
thể, cá nhân vi phạm.
+ Triển khai thực hiện tốt công
tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường, đảm bảo kiểm tra công tác quản lý và các
hoạt động của nhà trường theo đúng kế hoạch, đúng hướng dẫn, không để xảy ra vi
phạm các quy định về công tác quản lý trong nhà trường.
+ Phân công phó hiệu trưởng phụ
trách công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường để tham mưu, giúp hiệu trưởng
trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, quản lý, lưu trữ hồ sơ đầy đủ
theo quy định.
2. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng
cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non
đạt chuẩn quốc gia
a/ Tiếp tục tham
mưu các cấp Lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào
năn 2024
Đảm bảo đủ phòng học sinh hoạt
chung và khu nệu bộ, thiết bị đồ dùng dạy và học theo theo quy định.
Tiếp tục tham mưu lập kế hoạch mua sắm, trang bị cơ sở vật chất đảm
bảo có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
em mẫu giáo vào năm 2030
Tiếp tục
thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định về điều kiện bảo
đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ 3 tuổi, 4
tuổi ra lớp và tiến tới phổ cập cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi.
Tiếp tục huy động trẻ từ 3-5 tuổi
vào trường.
+ Duy trì tỷ lệ trẻ 5- 6 tuổi
ra lớp đạt từ 100% và tâm thế sẵn sàng
vào lớp 1).
+ Tăng tỉ lệ trẻ mẫu giáo 3 - 4
tuổi, 4-5 tuổi ra lớp, từng bước đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi theo
các tiêu chuẩn phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi.
+ Phối hợp với đoàn thể cập nhật
điều tra trẻ trong độ tuổi 0-5 tuổi trong toàn xã, đảm bảo 100% trẻ em 5 tuổi
ra lớp;
+ Tăng cường
công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non, thực hiện tốt các hoạt động chăm
sóc, giáo dục trẻ để thu hút trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, 4-5 tuổi ra lớp.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
a/ Sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm
an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.
Xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp, bảo
đảm thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em
theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa
phương nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai
nạn thương tích trong cơ sở GDMN.
Triển khai thực hiện việc giáo
dục kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ
sở GDMN theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT- BGDĐT ngày 11/05/2022 của Bộ
GD&ĐT về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
b/ Quản lý chất lượng công tác
nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ
Căn cứ vào chương trình GDMN và điều kiện thực tế của nhà trường để xây
dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp.
Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh trong nhà trường; lồng ghép
giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; Thực
hiện cân, đo biểu đồ cho trẻ 3 lần/năm học (tháng 9, 12/2022 và tháng 3/2023). Tiếp
tục triển khai thực hiện các biện
pháp phòng phòng chống dịch bệnh, các
bệnh lây nhiễm, truyền nhiễm cho trẻ mầm
non.
+ Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng,
vận động hợp lý đối với trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì;
đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý (qua trao đổi, tư vấn
trực tiếp, qua bảng tuyên truyền, thông tin trên website, …)
c/ Đổi mới hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động triển khai chủ đề năm học đối với GDMN "Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn
- thân thiện" gắn với việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm
non lấy trẻ làm trung tâm”.
Xây dựng kế hoạch Tổ chức đánh giá 02 năm thực hiện Chủ đề "Xây dựng
trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện".
Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
Tổ chức thực hiện các Tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT theo Kế hoạch số
24/KH-PGDĐT ngày 01/9/2021 trong đó tập trung xây dựng môi trường xanh - an
toàn - thân thiện và đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo
quan điểm LTLTT.
Triển khai thực hiện Kế hoạch
số 24/KH-PGDĐT kết hợp với Kế hoạch kiểm tra nhiệm vụ năm học 2022-2023 của
Phòng GD&ĐT. Cơ sở GDMN chỉ đạo triển khai các nội dung của Chuyên đề, tổng
kết kinh nghiệm và tổ chức sơ kết thực hiện Chuyên đề vào cuối năm học.
5. Nâng
cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
a/Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ; nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu
thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; khuyến khích CBQL và giáo viên tự học và
khai thác nguồn tài liệu, học liệu thông qua nhiều hình thức khác nhau.
b/Rà soát, đánh giá kết quả đạt được và tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN giai đoạn 2018-2025, bồi
dưỡng giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi 2019;
triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo
viên mầm non theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
c/ Tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu các cấp bảo đảm đủ số lượng
giáo viên theo quy định, bố trí bảo đảm ít nhất 02 giáo viên/lớp;
6.Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế
Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của
Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển
giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.
7.Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT trong quản
lý nhân sự, sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử, thống kê số liệu, đổi mới phương
pháp dạy và học. Tăng cường sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử phù hợp với điều kiện
của nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên. 100% giáo viên biết sử dụng
hợp thư điện tử thành thạo, biết nhập số liệu biểu trực tuyến, có kiến thức cơ
bản về word, excel, powpoint và ứng dụng trong soạn giảng linh hoạt, phù hợp,
hiệu quả, khai thác tài nguyên trên mạng internet và trang thông tin điện tử của
Phòng, của Sở phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ...
8. Đẩy mạnh công
tác truyền thông về giáo dục mầm non
Tiếp tục triển khai thực
hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; truyền thông về kết quả
thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.
Chủ động trong công tác truyền thông, tập trung truyền thông về vai trò, vị trí
của GDMN; Thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục
trong năm học.:
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới cha mẹ trẻ
về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Và các dịch bệnh khác qua hệ thống
zalo; website; trang thông tin điện tử của nhà trường …để Phụ huynh cùng phối hợp
thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Phân công cán bộ quản
lý trực mail, triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN tới cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chỉ đạo giáo viên thực hiện
tốt công tác tuyên truyền tại lớp, phát huy vai trò của ban quản trị website,
chỉ đạo các các thành viên duy trì hoạt động theo đúng quy chế.
Giao
cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin xây dựng kế hoạch thông tin và truyền
thông; xây dựng chuyên mục về giáo dục mầm non trên Website, bản tin nhà trường, góc tuyên truyền của các
lớp.
9. Thực hiện hiệu quả công tác thống kê, báo
cáo về GDMN
Thực hiện báo cáo thống kê
giáo dục định kỳ về GDMN theo Thông tư 26/2019/TT- BGDĐT ngày 30/12/2019 (tại địa
chỉ csdl.moet.gov.vn); dữ liệu được cập nhật 02 kỳ/năm học (kỳ đầu năm học và kỳ
cuối năm học) đúng thời hạn, đầy đủ và chính
xác.
Thực hiện báo cáo theo hệ
thống thong tin quản lý Phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo thông tư số
35/2017/TT- BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT( địa chỉ truy cập:
htt://pcgd.moet.gov.vn)
Tổng hợp
đầy đủ thông tin hồ sơ về trường học, lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản
lý, giáo viên và nhân viên), CSVC, tài chính đảm bảo thông tin đầy đủ, chính
xác và cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành kịp
thời. Phân công Cán bộ, nhân viên phụ
trách Cơ sở dữ liệu ngành
10. Các
hoạt động khác
a/ Tham gia hội thảo cấp tỉnh
“Giải pháp thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng nhu
cầu đổi mới giáo dục” Dự kiến Học kỳ I ( có lịch hướng dẫn cụ thể)
b/ Tổ chức Hội thi “ Bé mầm
non vui khỏe” cấp trường (10/2022) lựa chọn và thành lập đội tuyển tham gia thi
cấp huyện (ngày 8,9/10/2022). Cấp tỉnh tháng 10/2022( Có hướng dẫn riêng)
c/ Các tiêu chí phấn đấu.
* Học sinh.
- Duy trì sỉ số trẻ
cuối năm
+ Khối Chồi, khối
Mầm, đạt: 90- 95%
+ Khối Lá đạt: 100%
- Chuyên cần đạt:
90 %
-Bé ngoan đạt: 97%
- Cháu ngoan Bác Hồ
đạt: 45%
* Chuyên đề : Thực
hiện 3 chuyên đề
-…………………………………………………….
-.................................................................................
-................................................................................
2.
Cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên
* Tập thể
Trường: Danh hiệu: Lao
động tiên tiến
Công đoàn cơ sở :
Đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh
*Cá nhân:
Lao động tiên tiến:
14 đ/c . Trong đó có 03 đ/c Chiến sĩ thi đua cơ sở
Đề nghị UBND tỉnh
tặng bằng khen: 01đ/c
Hoàn thành tốt
nhiệm vụ: 14 đ/c
* Thực hiện quy chế chuyên môn
- Thực hiện quay video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc
giáo dục trẻ tại nhà phải đảm bảo 5 lĩnh vực phát triển trẻ/ 1 chủ điểm
- Soạn giảng số
lượng 100%
- Thực hiện đầy đủ
các loại hồ sơ sổ sách 100%
- Xếp loại hồ sơ:
Tốt: 09. Khá: 0 Trung bình: 0, Yếu: 0
- Xếp loại tay nghề
GV: Giỏi: 05 Khá: 04 TB: 0 Yếu: 0
- Kiểm tra đồ dùng
02 lần/năm
- Kiểm tra chuyên
đề 08 giáo viên
- Kiểm tra toàn
diện 05 giáo viên
- Không vi phạm đạo
đức nhà giáo 100%.
- Tham gia các
phong trào mũi nhọn tổ chức của ngành 100%
- Nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ 100%
- Sinh hoạt chuyên
môn 02 lần/tháng.
- Thao giảng, hội
giảng 01 lần /tháng.
- Hội thảo chuyên
đề: 01 lần/HK
3. Công tác quy định số tiết dự giờ, ký duyệt hồ sơ
* Đối với
Ban giám hiệu:
Thực hiện theo công văn
số 495/PGD&ĐT ngày 02/11/2018 về việc hướng dẫn thực hiện giờ dạy chuẩn của
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường mầm non. mẫu giáo. Điều lệ trường Mầm
non.
Hiệu trưởng: 04 giờ/
tháng
Phó hiệu trưởng: 08
giờ/tháng
*
Giáo viên:
Dự giờ chéo 2 tiết /tháng.
Đối với giáo đánh giá xếp loại tiết
dạy không đạt yêu cầu, đạt yêu cầu dự 03 tiết/ tháng
Thao giảng, sinh hoạt chuyên môn 2
lần/ tháng.
Làm đồ dùng dạy và học theo chủ điểm
đầy đủ
Mỗi giáo viên dạy thao giảng ít nhất 1
lần/ năm
Xây dựng có 2 tiết mục văn nghệ - năng
khiếu cho lớp (tiết mục tập thể)
Mỗi lớp có học sinh tham
gia dự thi các phong trào do ngành phát động.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường mẫu giáo Tạ An Khương Đông. Tập thể sư phạm nhà trường
sẽ quyết tâm thực hiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Một số hình ảnh hội nghị viên chức năm học 2022 - 2023